Giáo sư Donna Strickland, trái, nhận giải từ Vua Carl Gustaf của Thụy Điển trong lễ trao Giải Nobel tại Phòng Hòa nhạc Stockholm hôm 10/12. (Ảnh: Pontus Lundahl/AP)

Giáo sư Donna Strickland của Đại học Waterloo, Canada, nhận giải Nobel Vật lý tại Thụy Điển hôm thứ Hai 10/12. Bà và hai nhà vật lý học khác giành được một trong những danh dự cao nhất của khoa học hồi tháng 10.

Ủy ban Nobel cho biết Strickland và nhà khoa học người Pháp Gérard Mourou mỗi người nhận được một phần tư trong tiền thưởng 1.01 triệu USD cho công trình chung của họ về vật lý laser. Một nửa giải còn lại thuộc về nhà khoa học Mỹ Arthur Ashkin.

Strickland, 59 tuổi, là người phụ nữ thứ ba giành giải vật lý, và là người phụ nữ Canada đầu tiên đoạt giải.

Nữ giáo sư quê ở Guelph, Ontario, thực hiện công trình nghiên cứu giúp bà đoạt giải Nobel khi bà làm tiến sĩ tại Đại học Rochester ở New York vào đầu thập niên 1980 dưới sự hướng dẫn của giáo sư Gérard Mourou.

Vào thời điểm được trao giải Nobel, Strickland có hàm phó giáo sư. Cuối tháng 10, bà được phong hàm giáo sư tại Đại học Waterloo.

Đại học Waterloo cũng đánh dấu thành tựu Strickland bằng một chỗ đậu xe dành riêng đặc biệt tại trường. Cử chỉ này lấy cảm hứng từ một truyền thống ở Đại học California ở Berkeley.

“Không có gì bị tranh giành dữ dội tại Đại học Waterloo hơn chỗ đậu xe, nên tôi nghĩ rằng cũng xứng đáng là một người đoạt giải Nobel được bảo đảm một chỗ đậu xe đắc địa tại trường,” Nick Manning, trưởng phòng truyền thông ở Đại học Waterloo, nói.

Nguồn: The Canadian Press, CBC, 10/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.