Các tập đoàn viễn thông Telus Corp. và BCE Inc. ở Canada có thể tốn kém ít nhất 1 tỷ đô-la nếu Canada noi gương các đồng minh thân thiết Mỹ, Úc, và New Zealand trong việc cấm thiết bị viễn thông do công ty Huawei của Trung Quốc sản xuất tham gia mạng 5G thế hệ mới, theo các nguồn tin trong ngành tiết lộ với nhật báo The Globe and Mail.

Telus và BCE đã đầu tư đáng kể vào thiết bị Huawei. Những nhà quản lý ở cả hai công ty Canada này đã tính toán thiệt hại tài chính nếu bị cấm sử dụng công nghệ của Huawei trong mạng di động 5G.

BCE, Telus và, ở mức độ thấp hơn, Rogers Communications, đều dùng thiết bị của Huawei trong các mạng điện thoại di động của mình. Và khi công ty có trụ sở ở Thâm Quyến thâm nhập sâu vào thị trường Canada trong những năm gần đây, các công ty Canada này đã trông cậy vào thiết bị có giá rất cạnh tranh của Huawei để giúp giảm chi phí trong một lĩnh vực cần đầu tư vốn thường xuyên.

Một nhà quản lý trong ngành viễn thông ước tính lệnh cấm Huawei có thể gây tổn thất từ 500 triệu tới 1 tỷ đô-la chỉ riêng cho Telus, trong khi một nguồn tin khác trong ngành ước tính Bell tổn thất hàng trăm triệu đô-la. Một nhà quản lý cao cấp khác trong ngành viễn thông hiểu rõ vấn đề này ước tính rằng tổng thiệt hại cho BCE và Telus sẽ vượt quá 1 tỷ đô-la. Nhật báo The Globe and Mail không nêu tên những nguồn tin này vì họ không được phép bàn về các vấn đề nhạy cảm của công ty.

Những chi phí này sẽ nảy sinh vì, để loại bỏ thiết bị Huawei khỏi cơ sở hạ tầng di động khi xây dựng mạng 5G, Bell và Telus sẽ phải tháo bỏ và thay thế hàng chục ngàn ăng-ten. Họ có thể phải dùng thiết bị của hãng Thụy Điển Ericsson, đối thủ 5G chính của Huawei và hiện đã hợp tác với Rogers.

Telus dành gần 1 tỷ đô-la cho chi tiêu đầu tư vốn mỗi năm, phần lớn trong đó là cho cơ sở hạ tầng mạng lưới. Bell đã đầu tư vốn hơn 730 triệu đô-la mỗi năm trong hai năm qua cho mảng dịch vụ di động và khoảng 3 tỷ đô-la mỗi năm vào các hệ thống thông tin liên lạc dùng cáp và dây.

Chính phủ liên bang Canada đang tiến hành một cuộc đánh giá an ninh quốc gia để quyết định liệu Canada có nên noi gương Mỹ, Úc và New Zealand, các thành viên của liên minh chia sẻ tình báo Five Eyes (Ngũ Nhãn), trong việc cấm dùng sản phẩm Huawei trong các mạng di động 5G.

Ở Vương quốc Anh, cũng là một thành viên Five Eyes, hôm thứ Tư 5/12 tập đoàn BT Group thông báo là sẽ loại bỏ thiết bị Huawei khỏi mạng 4G cốt lõi của mình và sẽ không dùng công nghệ 5G của Huawei. Hai ngày trước đó, Alex Younger, giám đốc Cục Tình báo Mật (MI6), nêu vấn đề Vương quốc Anh có nên sử dụng thiết bị Huawei hay không. Hôm thứ Sáu 7/12, báo chí Nhật cũng tường thuật rằng Nhật dự định cấm mua sắm thiết bị của hai công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE Corp để sử dụng cho các mục đích công.

Cựu ngoại trưởng Canada trong chính phủ Đảng Tự do John Manley, hiện là ủy viên hội đồng quản trị của Telus và cựu giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Canada, một tổ chức vận động hành lang cho giới kinh doanh, bày tỏ quan ngại rằng chính quyền Mỹ đang lèo lái chính sách đối ngoại của Canada về Huawei và Trung Quốc.

“Chúng ta cần có chính sách Trung Quốc riêng của mình được thúc đẩy bởi lợi ích quốc gia của chính chúng ta, nhưng không may là chúng ta bị kẹt trong tình huống trong đó chính sách Trung Quốc của chúng ta đang được định hình bởi một số người có đường lối cứng rắn ở Washington,” ông Manley nói trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình Question Period của đài CTV phát sóng hôm Chủ nhật 9/12.

Tuy nhiên, cựu thủ tướng Stephen Harper phát biểu trên đài Fox News hôm thứ Năm 6/12 rằng ông ủng hộ chiến dịch của Washington thuyết phục Canada và các đồng minh khác cắt đứt quan hệ với Huawei, mà theo ông là tay chân của Bắc Kinh.

Chính quyền Mỹ đã liên hệ với các đồng minh và những nhà quản lý doanh nghiệp viễn thông nước ngoài để thuyết phục các công ty dịch vụ di động và Internet tránh dùng thiết bị Huawei vì các lý do an ninh quốc gia.

BCE và Telus đã từ chối cho biết giới chức an ninh quốc gia Mỹ có yêu cầu họ tránh thiết bị Huawei hay không. Rogers cho biết họ chưa được liên hệ.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng 11, tổng giám đốc BCE George Cope không bình luận cụ thể về bất kỳ cuộc thảo luận nào về Huawei với các quan chức an ninh quốc gia của bất cứ nước nào.

“Chúng tôi có những bổn phận chúng tôi phải đáp ứng với chính phủ Canada và chúng tôi luôn đáp ứng, cũng như Huawei,” ông Cope nói. Ông cũng cho biết BCE không dùng thiết bị Huawei trong mạng cốt lõi của mình.

Ông Cope nói Huawei “là một công ty tuyệt vời xét từ giác độ công nghệ và lợi ích thực sự là người Canada có công nghệ tuyệt vời này. Liệu chúng ta có muốn tước của người Canada một số cơ sở hạ tầng thuộc hàng tốt nhất thế giới?”

Nguồn: The Globe and Mail, 7/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.