Hàng chục lời đe dọa đánh bom được trình báo ở các thành phố lớn khắp Canada và Mỹ hôm thứ Năm 13/12, nhưng tất cả đều được cho là không có căn cứ. Giới chức trách ở cả hai nước nói họ tin rằng những lời đe dọa đó — những email viết bằng tiếng Anh không chuẩn đòi trả 20,000 USD bằng Bitcoin — có thể đều xuất phát từ cùng một nguồn.

Một số email có dòng chủ đề: “Think Twice” (“Hãy nghĩ kỹ”).

Nhân viên cứu hỏa tại trạm tàu điện ngầm King ở khu downtown của Toronto sau khi trạm này được sơ tán vì có lời đe dọa đánh bom. (Ảnh: Graeme Roy/Canadian Press)

Cảnh sát ở Toronto cho biết nhiều lời đe dọa được điều tra trên cấp thành phố vào thứ Năm 13/12, trong đó có một vụ liên quan tới trạm tàu điện ngầm King đông đúc ở khu downtown. Trạm này đã được sơ tán, và hoạt động trở lại sau khoảng một giờ.

Ở vùng Montreal, cảnh sát cho biết họ tới xử lý sau khi nhận được trình báo về các lời đe dọa đối với năm doanh nghiệp.

Cảnh sát ở Ottawa, Winnipeg, Calgary, và Edmonton, và nhiều thành phố nhỏ trên khắp Canada, cũng phải đối phó với các sự cố tương tự.

Ở British Columbia, Lãnh sự quán Mỹ ở Vancouver nói trong một thông cáo rằng họ được biết có 15 lời đe dọa đánh bom tại tỉnh bang này. Cảnh sát Vancouver nói họ cũng được biết nhiều nơi nhận được email đe dọa trên khắp thành phố.

Trong một tuyên bố trước khi những lời đe dọa này được cho là không có căn cứ, Bộ An toàn Công cộng Canada đề nghị người dân Canada “làm theo chỉ dẫn của cơ quan thực thi pháp luật ở địa phương và trình báo với họ bất cứ điều gì khả nghi”.

Những lời đe dọa này xuất hiện cùng ngày với những lời đe dọa đánh bom được nhận qua mạng tại nhiều thành phố ở Mỹ.

Hôm 13/12, nhà chức trách ở Mỹ cho biết những lời đe dọa gửi tới hàng chục trường học, đại học và các địa điểm khác dường như là trò lừa bịp.

Sở Cảnh sát Thành phố New York cho biết các tin nhắn qua email nhằm mục đích gây xáo trộn và buộc người nhận gởi tiền, và không được coi là đáng tin. Giới chức trách ở Georgia, Louisiana, Alaska, Idaho và Florida cũng nói họ tin rằng những lời đe dọa đó không có căn cứ.

Một số trường học ở Mỹ đóng cửa sớm và một số trường khác được sơ tán vì những lời đe dọa đó.

Nguồn: CBC, 13/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.