Hôm 13/12, hội đồng thành phố Toronto đã bỏ phiếu chấp thuận cho mở cửa hàng bán lẻ cần sa có giấy phép do tư nhân điều hành bắt đầu từ tháng 4/2019.

Luật của tỉnh bang Ontario cho phép các cửa hàng cần sa hoạt động cách các trường học 150 mét; đây là điều khoản khiến một số nghị viên hội đồng lo ngại.

Sau cuộc bỏ phiếu, thị trưởng Tory đưa ra một tuyên bố nói rằng ông cũng có những lo ngại về quy định hiện tại.

“Tuy cuộc bỏ phiếu hôm nay về cần sa sẽ để Toronto tham gia hệ thống quản lý nhà nước và cho phép mở các cửa hàng bán lẻ cần sa, tôi không tin rằng hệ thống này cho thành phố Toronto có đủ khả năng để bảo vệ người dân và các khu vực trong thành phố.”

Hội đồng thành phố Toronto đã đưa ra đề xuất yêu cầu tỉnh bang cho thành phố có quyền hạn chế đặt các cửa hàng cần sa gần trường học và các cơ sở hạ tầng khác có liên quan tới trẻ em.

Hôm 12/12, hội đồng của Mississauga và Markham đã bỏ phiếu không cho phép mở cửa hàng cần sa tại các thành phố đó; cả hai đều nêu lý do dư luận công chúng phải đối mạnh mẽ.

Theo Đạo luật Giấy phép cần sa, các địa phương ở Ontario phải quyết định chấp thuận hoặc không cho phép mở cửa hàng cần sa tư nhân trước ngày 22/1/2019. Nếu chọn cấm, thì về sau một địa phương có thể đổi ý và cho phép. Nhưng nếu chọn cho phép thì về sau không được đổi ý và cấm. Nếu tới ngày 22/1/2019 mà chưa có quyết định thì mặc nhiên sẽ được coi là cho phép.

Sau khi hội đồng thành phố Toronto bỏ phiếu xong, bộ trưởng tư pháp Caroline Mulroney của Ontario nói rằng do tình trạng khan hiếm trầm trọng cần sa trên toàn quốc, tỉnh bang sẽ sửa đổi kế hoạch ban đầu không hạn chế số lượng giấy phép bán lẻ cần sa mà chính quyền tỉnh bang sẽ cấp vào tháng 4 năm tới.

Chính phủ Canada hợp pháp hóa cần sa vào ngày 17/10. Tới nay, Ontario chỉ mới cho mua cần sa hợp pháp qua hệ thống phân phối qua mạng Ontario Cannabis Store. Các cửa hàng bán lẻ sẽ được mở cửa từ ngày 1/4/2019.

Chính quyền cũ của Đảng Tự do ở Ontario đã dự định cho mở 150 cửa hàng bán lẻ do nhà nước quản lý và theo mô hình cửa hàng rượu bia LCBO. Hệ thống đó đã bị tân thủ hiến Doug Ford bãi bỏ hồi tháng 8.

Thay vì vậy, tỉnh bang sẽ hạn chế số giấy phép ở mức 25 cho toàn Ontario và sẽ cấp thêm giấy phép theo nhiều giai đoạn.

Số 25 giấy phép đầu tiên sẽ được cấp thông qua xổ số do Ủy ban Rượu và Cờ bạc Ontario tiến hành.

Nguồn: CTV, 13/12/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.