Việc hợp pháp hóa cần sa đã được hãng tin The Canadian Press chọn là vấn đề thời sự kinh tế tiêu biểu nhất trong năm 2018.

Ngày 17/10, cần sa giải trí chính thức hợp pháp ở Canada, mở ra một ngành hoàn toàn mới và có nhiều tác động sâu rộng đối với mọi khía cạnh của xã hội.

Từ “xáo trộn” trong kinh tế kinh doanh thường bị lạm dụng tới nỗi trở thành một từ sáo rỗng vô nghĩa, nhưng theo Andrew Meeson, phó ban kinh tế của nhật báo Toronto Star, từ này xứng đáng được dùng để mô tả vấn đề hợp pháp hóa cần sa.

Ông cho rằng khó có thể nghĩ ra một lĩnh vực nào ở Canada mà đã không bị xáo trộn: không chỉ kinh doanh (từ chỗ bất hợp pháp tới khởi nghiệp và thâu tóm công ty chỉ trong chớp mắt), mà còn bảo vệ trị an, y tế, tư pháp, chính trị, và cả văn hóa. “Nếu đó không phải là vấn đề thời sự kinh tế tiêu biểu nhất trong năm, thì tôi chẳng biết vấn đề gì có thể.”

Trong một cuộc thăm dò ý kiến với các tổ chức báo chí trên toàn quốc do The Canadian Press thực hiện, các biên tập viên và ký giả kinh tế bình chọn vấn đề hợp pháp hóa cần sa với tỷ lệ áp đảo, 60% trong tổng số phiếu.

Các cuộc đàm phán căng thẳng giữa Canada, Mỹ và Mexico để tiến tới hiệp định mới USMCA để thay Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) xếp thứ nhì với tỷ lệ thua khá xa: 30%.

Xếp thứ ba, với 10% số phiếu, trong 8 vấn đề được bình chọn là vấn đề nan giải về đường ống dẫn dầu của Canada, trong đó dự án mở rộng đường ống Trans Mountain nay bế tắc sau khi một tòa án bác bỏ quyết định phê chuẩn hồi tháng 8 và một tòa án Mỹ bác bỏ giấy phép cấp tổng thống cho đường ống Keystone XL hồi tháng 11.

Nguồn: The Canadian Press, CBC, 16/10/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.