Từ khi giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei bị Canada bắt ở Vancouver ngày 1/12/2018, 13 người Canada bị bắt ở Trung Quốc.

Theo một thông báo của Bộ Ngoại giao Canada, trong tháng vừa qua đã có thêm 10 người Canada bị bắt ngoài 3 vụ bắt được nhiều người biết tới: Michael Kovrig, Michael Spavor Sarah McIver.

Theo Bộ Ngoại giao, trong số 13 người Canada bị bắt, “ít nhất 8 người” đã được thả.

Trong số những người được thả có Sarah McIver, giáo viên dạy tiếng Anh ở Trung Quốc. Canada tiếp tục kêu gọi ngay lập tức thả cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, nhưng mãi tới nay mới đề cập tới những người Canada khác bị bắt ở Trung Quốc.

Canada bắt bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ, và đã khiến chính quyền Trung Quốc phẫn nộ và dọa trả đũa.

Chính phủ liên bang vẫn chưa cập nhật khuyến cáo về du lịch cho những người Canada sắp sang hoặc đã ở Trung Quốc, dù chỉ dẫn hiện tại là “hết sức cẩn trọng”.

Hôm thứ Năm 3/1/2019, Mỹ đưa ra tuyên bố an ninh cập nhật, khuyến cáo công dân Mỹ “cẩn trọng nhiều hơn ở Trung Quốc do việc thực thi một cách võ đoán pháp luật sở tại cũng như các hạn chế đặc biệt đối với công dân song lịch Mỹ-Trung”.

Bộ Ngoại giao Canada cho biết tổng cộng có khoảng 200 người Canada đã bị bắt ở Trung Quốc “vì nhiều cáo buộc vi phạm khác nhau”. Con số đó “tương đối ổn định” dù gần đây có 2 vụ bắt Spavor và Kovrig được dư luận chú ý nhiều.

Nguồn: CTV, 3/1/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.