Hôm 9/1/2019, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1.75%, dù triển vọng kinh tế Canada đang bắt đầu có những dấu hiệu đáng ngại.

BoC đã tăng lãi suất cơ bản 5 lần kể từ mùa hè năm 2017, với mục đích giữ lạm phát trong phạm vi có thể chấp nhận được, thường từ 1% tới 3% mỗi năm. Lần gần đây nhất BoC tăng lãi suất là hồi tháng 10/2018, trước khi quyết định giữ nguyên hồi tháng 12/2018, và nay lại không thay đổi.

Lãi suất cơ bản của BoC ảnh hưởng tới người tiêu dùng bằng cách góp phần tăng hoặc giảm lãi suất cho vay hoặc lãi suất tiết kiệm mà người Canada có được từ các ngân hàng thương mại.

BoC cũng giảm dự báo cho nền kinh tế Canada trong năm nay. Đà giảm 25% của giá dầu kể từ tháng 10/2018 đã có “tác động đáng kể” đối với nền kinh tế, tới mức mà ngân hàng trung ương nay dự báo tỷ lệ tăng trưởng chỉ là 1.7% năm nay. Ba tháng trước, mức dự báo là 2.1%.

Tuy giảm dự báo tăng trưởng kinh tế, ngân hàng trung ương vẫn cho biết có dự định sẽ lại tăng lãi suất. BoC nói, “Lãi suất chính sách sẽ cần dần dần tăng lên tới mức đạt được chỉ tiêu lạm phát.”

Tại cuộc họp báo sau thông báo về lãi suất, thống đốc Stephen Poloz nói rằng tình trạng sút giảm trong ngành dầu khí rất trầm trọng, nhưng tới nay tác động đó đã được bù đắp bằng kết quả vững mạnh trong các ngành khác của nền kinh tế.

Nguồn: CBC, 9/1/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.