Thủ tướng Justin Trudeau nói Canada đã chấp nhận cho tị nạn một thiếu nữ Saudi Arabia bỏ trốn vì sợ bị gia đình giết và bị tắc ở Thái Lan.

(Ảnh: Sakchai Lalit/Associated Press)

Rahaf Mohammed al-Qunun, 18 tuổi, bị chặn ở một sân bay Bangkok hôm 5/1; cảnh sát di trú không cho cô nhập cảnh và tịch thu hộ chiếu của cô.

Cô đã cố thủ trong một phòng khách sạn ở sân bay và dùng mạng xã hội để khiến thế giới chú ý tới trường hợp của mình. Chiến dịch này đã được nhiều ủng hộ tới mức giới chức trách Thái Lan phải tạm cho cô nhập cảnh với sự bảo trợ của giới chức Liên Hợp Quốc.

Cao ủy Tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) cuối cùng đã cấp tư cách tị nạn cho cô hôm 9/1/2019, và nhiều nước, trong đó có Canada và Úc, đã thảo luận với UNHCR về việc nhận cô.

Thủ tướng Trudeau nói UNHCR đã đề nghị Canada cho al-Qunun tị nạn và Canada đã chấp nhận.

“Đó là điều chúng tôi sẵn sàng làm vì Canada là một quốc gia hiểu tầm quan trọng của việc ủng hộ nhân quyền, ủng hộ quyền của phụ nữ trên khắp thế giới,” Trudeau nói tại một cuộc họp báo ở Regina.

Sáng thứ Sáu 11/1, người đứng đầu cơ quan di trú của Thái Lan nói với báo giới rằng cô sắp lên đường tới Toronto.

“Canada đã cho cô ta tị nạn,” Surachate Hakpark nói với Reuters. “Cô sẽ khởi hành tối nay vào lúc 11:15”, tức là 11:15 sáng theo giờ miền đông ở Canada.

UNHCR cảm ơn chính phủ của hai nước về phản hồi nhanh chóng của họ và đặc biệt cảm ơn Canada vì đã nhận al-Qunun và sắp xếp chuyến bay cho cô.

Trường hợp của al-Qunun làm nổi bật cuộc đấu tranh vì quyền phụ nữ ở Saudi Arabia.

Trong những năm gần đây, nhiều phụ nữ Saudi Arabia bỏ trốn chạy vì bị gia đình hành hạ đã bị bắt khi tìm cách tị nạn ở nước ngoài và đã hồi hương.

Việc Canada nhận al-Qunun có thể càng gây căng thẳng cho quan hệ Saudi-Canada.

Hồi tháng 8/2018, Saudi Arabia trục xuất đại sứ Canada ở vương quốc này và triệu hồi đại sứ của mình ở Canada sau khi Bộ Ngoại giao Canada lên Twitter bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ bị chính quyền Saudi Arabia bắt. Saudi Arabia cũng bán các khoản đầu tư Canada và ra lệnh cho công dân Saudi Arabia đang học ở Canada về nước.

Trước đây al-Qunun đã nói trên Twitter là cô muốn xin tị nạn ở Úc.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne đã gặp giới chức Thái Lan ở Bangkok hôm 10/1. Sau đó bà nói rằng Úc đang đánh giá yêu cầu xin tị nạn của al-Qunun.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News,CBC, 11/1/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.