Theo luật nghiêm ngặt về lái xe khi say rượu hoặc phê ma túy được Quốc hội thông qua gần đây, người Canada nay có thể bị buộc tội hình sự lái xe với nồng độ cồn trong người vượt quá mức hợp pháp, cho dù họ hoàn toàn tỉnh táo khi cầm vô-lăng, theo các luật sư biện hộ hình sự.

Luật C-46, có hiệu lực hồi tháng 12/2018, trao cho cảnh sát nhiều quyền hạn mới và rộng hơn để yêu cầu người lái xe, hoa tiêu lái tàu thuyền và thậm chí cả người chèo canoe kiểm tra nồng độ cồn.

Cảnh sát nay không cần phải có căn cứ hợp lý để nghi ngờ một người bị suy giảm năng lực do rượu hay ma túy, hoặc lái xe với nồng độ cồn trong máu (BAC) hơn 0.08, tức là 80 milligam cồn trong 100 millilít máu, để bắt người đó phải thổi máy thử hơi thở.

Nếu từ chối thử hơi thở thì đương sự có thể bị buộc tội hình sự.

Nhưng ngay cả việc uống rượu bia trong vòng 2 giờ sau khi bạn ngừng lái xe hoặc lái tàu thuyền nay cũng có thể khiến bạn bị bắt, nếu BAC của bạn vượt quá 0.08.

Luật vi hiến?

“Tôi nghĩ ai cũng bất bình với luật này, vì nó vi hiến,” luật sư Daniel Brown ở Toronto nói.

Khi đưa ra dự luật này, bộ trưởng tư pháp liên bang Jody Wilson-Raybould nói luật này sẽ giúp xử lý những người uống rất nhiều rượu trong một khoảng thời gian ngắn, rồi lái xe hoặc tàu thuyền, với hy vọng về nhà trước khi rượu được hấp thu trọn vẹn trong người.

Trước đây, nếu tài xế có thể chứng minh rằng họ chưa quá nồng độ cồn được phép khi họ bị cảnh sát chặn lại, tòa án có thể xử cho họ vô tội.

Luật mới bỏ lý lẽ biện hộ đó.

“Mục đích chính của luật là loại bỏ hành vi liều lĩnh liên quan tới việc uống rượu quá đà, đôi khi gọi là uống rồi chạy nhanh về,” bộ trưởng Wilson-Raybould nói trước Hạ viện.

Nhưng luật sư Brown nói rằng luật này là một giải pháp cho một vấn đề hiếm khi tồn tại và cho rằng luật này sẽ ghép tội hình sự cho những người Canada chẳng làm gì sai trái.

Ông đề cập một số tình huống trong đó người ta đã đậu xe và không có ý định sẽ sớm lái xe lại, rồi bắt đầu uống rượu/bia.

“Bạn có thể tưởng tượng một tình huống trong đó hai vợ chồng cùng đi chơi. Người chồng lái xe tới quán bar và đã có ý định để vợ lái xe trên đường về nhà, và vợ sẽ không uống rượu tối hôm đó. Người chồng uống rượu và nay vượt quá mức cho phép và đã lái xe trong vòng hai giờ trước đó,” luật sư Brown nói.

Luật sư nói cảnh sát có thể vào quán bar một cách hợp pháp, hoặc đợi cặp vợ chồng rời khỏi quán bar và yêu cầu người chồng thổi máy thử hơi thở.

“Cho dù ông ta đang bước sang phía khách ngồi xe, nếu ông ta vượt quá mức 80,” luật sư Brown nói thêm, ông ta có thể bị bắt.

Nhiều hậu quả nếu bị bắt

Người bị bắt về tội lái xe với nồng độ vượt quá mức cho phép sẽ bị lập tức treo bằng 90 ngày và có thể bị tăng phí bảo hiểm. Những ai kiện tội hình sự đó ra tòa cũng có thể sẽ tốn phí luật sư hàng ngàn đô-la.

Theo nhiều luật sư được đài CBC News hỏi ý kiến, cảnh sát cũng có thể tới nhà bạn trong vòng hai giờ sau khi bạn ngừng lái xe hoặc tàu thuyền để yêu cầu thổi máy thử hơi thở.

Càng khiến cho phức tạp hơn là cảnh sát không buộc phải chứng minh rằng BAC của bạn quá mức cho phép khi bạn đang lái xe hoặc tàu thuyền hai giờ trước đó.

Bạn có trách nhiệm chứng minh mình không say rượu lúc đó.

Chưa rõ đã có ai ở Canada bị bắt theo quy định hai giờ trong luật mới hay không. Nhưng các luật sư mà đài CBC News hỏi chuyện đã khẳng định rằng một trường hợp như vậy sẽ bị kiện lên tới Tối cao Pháp viện Canada để kiểm nghiệm tính hợp hiến của luật này.

Và Hiệp hội Luật sư Hình sự Ontario đã cảnh báo chính phủ rằng luật này có thể dẫn tới hàng ngàn vụ kết tội oan sai.

Nhưng Andy Murie thuộc tổ chức Những người mẹ chống lái xe say rượu (MADD) nói rằng giới luật sư đã nhận định sai và lên án họ “muốn gây hoảng sợ”.

Ông Murie, không phải là một luật sư, khẳng định cảnh sát vẫn cần phải có lý do hợp lý để yêu cầu thử hơi thở.

“Chỉ khi cảnh sát nghi ngờ rằng bạn đã phạm tội lái xe say rượu và họ đang theo một cuộc điều tra, và cuộc điều tra đó đưa họ tới nhà hoặc quán bar của bạn” thì họ mới yêu cầu thổi máy thử hơi thở, ông nói.

Ông Murie việc chặn xe kiểm tra sẽ là một ngoại lệ, và cảnh sát được hợp pháp kiểm tra tất cả những ai bị chặn xe.

Luật sư biện hộ hình sự Calvin Barry ở Toronto, người từng biện hộ cho hàng ngàn trường hợp bị buộc tội lái xe say rượu, nói MADD hiểu sai.

“Cảnh sát nay không cần có nghi ngờ hợp lý nữa,” luật sư Barry nói với đài CBC News..

Luật sư Barry cũng cảnh báo người Canada rằng theo luật mới họ có thể bị bắt và bị buộc tội trong vòng hai giờ nếu BAC của họ vượt quá mức cho phép — cho dù họ đã tỉnh táo khi họ đậu xe và dự định đón taxi hoặc đi xe buýt/tàu điện về nhà sau đó.

“Đây là sự vi phạm trắng trợn các quyền tự do dân sự của một người và sự vi phạm hiến pháp,” luật sư Barry nói.

Nguồn: CBC, 11/1/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.