Canada Post cho biết từ ngày 14/1/2019, giá tem thư gởi trong Canada sẽ là $1.05, thay vì $1. Những loại tem khác cho thư từ gởi trong Canada sẽ có mức tăng 10-35 xu tùy kích cỡ.

Giá tem gởi thư sang Mỹ sẽ tăng 7-20 xu, còn thư gởi đi các nước khác sẽ tốn thêm 15-20 xu.

Đây là đợt tăng giá tem đầu tiên từ tháng 3/2014.

Canada Post cho biết đợt tăng giá này sẽ tạo thêm doanh thu 26 triệu đô-la, trong đó 11 triệu đô-la từ khách hàng cá nhân và 15 triệu đô-la từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo thông báo đăng trên mạng hôm 24/12, với giá tem mới này, hộ gia đình trung bình ở Canada ước tính sẽ tốn thêm khoảng 65 xu trong năm tới.

Chi phí trung bình cho các doanh nghiệp nhỏ trả bưu phí bằng tem sẽ là khoảng $14.21.

Canada Post từ lâu đã nhắc tới tình trạng giảm thư gởi qua bưu điện khi ngày càng có nhiều người Canada chọn gởi email thay cho thư giấy. Thông báo của Canada Post nói rằng lượng thư gởi qua bưu điện đã giảm gần một nửa kể từ năm 2006 – khoảng hai tỷ thư – và doanh thu cũng giảm theo.

Quy định liên bang bắt buộc Canada Post ấn định giá tem có tính công bằng, phải chẳng và đủ để trang trải chi phí hoạt động.

Hồi cuối tháng 11/2018, Canada Post nói dự kiến sẽ bị lỗ vào lúc kết thúc năm tài khóa.

Hồi tháng 9, Canada Post được lệnh phải tăng lương 25% cho nhân viên bưu chính ở ngoại ô và nông thôn. Canada Post nói điều này sẽ khiến công ty tốn 550 triệu đô-la trước cuối năm, trong đó có mức phí tổn 130 triệu đô-la đã được ghi vào sổ sách trong quý 4 năm 2017.

Công nhân bưu chính đã có những cuộc đình công luân phiên vào cuối tháng 10, nhưng khoảng một tháng sau chính phủ liên bang ra luật chấm dứt đình công sau khi Canada Post cho biết tình trạng ứ đọng bưu kiện lên tới mức kỷ lục trước thời kỳ mua sắm quan trọng trong kỳ lễ hội.

Nguồn: The Canadian Press, CBC, 24/12/2018

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.