Facebook là hãng công nghệ mới nhất nhảy vào ngành trí tuệ nhân tạo (AI) mới chớm của Montreal, thông báo mở phòng nghiên cứu tại thành phố này hôm thứ Sáu 15/9.

Giáo sư Joelle Pineau. (Ảnh: CBC)

Phòng nghiên cứu này được gọi là FAIR Montreal, được dẫn dắt bởi Joelle Pineau, giáo sư khoa điện toán Đại học McGill University và đồng giám đốc Phòng Nghiên cứu Suy luận và Học tập.

Facebook theo chân Google và Microsoft lập cơ sở nghiên cứu AI ở Montreal.

Phòng nghiên cứu này đã mở cửa và sẵn sàng hoạt động, với những nhà nghiên cứu đầu tiên đã làm việc trong một tòa nhà mới.

Giáo sư Pineau tốt nghiệp ở Mỹ và trở lại Montreal dù một số đồng nghiệp Mỹ của

Bà nói bà đã chứng tỏ là họ sai lầm, và hy vọng rằng phòng nghiên cứu mới sẽ giúp cho những nhà nghiên cứu tài năng khác trong lĩnh vực này có lựa chọn ở lại.

“Trong nhiều năm, tôi đã thấy nhiều nhà nghiên cứu AI tài năng đều đặn rời khỏi phòng nghiên cứu của tôi cũng như rời khỏi đất nước chúng ta,” giáo sư Pineau nói với giới chức sắc, trong đó có thủ tướng Justin Trudeau. “Tôi hy vọng rằng một số sinh viên có mặt hôm nay sẽ tìm thấy một cơ hội hợp với sở thích và tài năng của họ.”

Phòng nghiên cứu Montreal khởi đầu với 10 nhà nghiên cứu, với mục tiêu tăng gấp ba số lượng đó trong năm tới.

Như vậy sẽ đưa trung tâm này lên ngang hàng với ba trung tâm khác của Facebook ở New York City, Paris và Menlo Park, California.

Ngoài phòng nghiên cứu này, Facebook cho biết hãng dự định đầu tư 7 triệu đô-la vào ngành AI ở thành phố này để tài trợ nghiên cứu và sinh viên.

Yoshua Bengio, giáo sư điện toán tại Université de Montréal và là một nhà nghiên cứu AI, nói Facebook không chỉ đang áp dụng trí tuệ nhân tạo, mà còn tạo ra khoa học mới.

Ông nói, “Facebook và vài công ty khác đã và đang thực sự đóng góp vào khoa học tốt nhất đang xảy ra trong lĩnh vực của chúng tôi trong vài năm qua. Điều này quả là khác thường, hiếm thấy trong ngành. Nhưng AI đang dịch chuyển rất nhanh và vấn đề hết sức hệ trọng là giữ được những người giỏi nhất trong công ty của mình.”

Thủ tướng Trudeau, thị trưởng Montreal Denis Coderre và bộ trưởng sáng tạo của Quebec Dominque Anglade có mặt tại buổi công bố.

Phát biểu tại trường cũ của mình, thủ tướng Trudeau nói các thế hệ những nhà sáng tạo đã tìm thấy niềm cảm hứng ở Montreal và Canada.

Nguồn: CBC 15/9/2017

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.