Gần 200000 người ký thỉnh nguyện đơn phê phán kế hoạch mở lại trường học Ontario

0

Học sinh tiểu học Ontario sẽ đi học tại lớp toàn thời gian và với số lượng học sinh như thường lệ, hoặc được chọn học từ xa.

Một thỉnh nguyện đơn trên mạng phê phán kế hoạch mở lại trường học “đáng lo ngại” của Ontario đã thu thập được gần 200,000 chữ kỹ, nhưng chính quyền tỉnh bang vẫn sẽ không xuống nước về việc giảm sĩ số lớp học vào tháng 9 sắp tới.

Bộ trưởng giáo dục Stephen Lecce và thủ hiến Doug Ford của Ontario (CTV).

Hồi cuối tháng 7,  chính quyền tỉnh bang công bố kế hoạch mở lại trường học, bao gồm việc cho học sinh tiểu học sẽ đi học tại lớp toàn thời gian và với số lượng học sinh như thường lệ. 

Học sinh sẽ học chung theo một nhóm (cohort) cho cả ngày học và các quy tắc y tế và an toàn tăng cường sẽ được áp dụng.

“Kế hoạch của chính quyền Ontario mở lại trường học về cơ bản là, ở hầu hết các lớp tiểu học và cấp hai, đưa 30 học sinh và một giáo viên trở lại phòng học trong 6 giờ/ngày với hệ thống thông hơi kém hoặc thiếu thốn, và có lẽ chỉ đủ chỗ để giữ khoảng cách 30 cm giữa các bàn học,” thỉnh nguyện đơn trực tuyến, có tên “Ontario đòi hỏi tốt hơn: Giảm sĩ số lớp học để bảo đảm an toàn cho trường học và cộng đồng”, viết.

“Điều này đáng hổ thẹn và cho thấy sự thiếu quan tâm một cách bất cẩn và đáng lo ngại đốiv với sức khỏe và an toàn của học sinh, giáo viên, nhân viên trường học, và các cộng đồng của chúng ta.”

“Chúng tôi có bằng chứng từ các nước và vùng đã cho đi học trở lại trong mùa xuân để chứng tỏ rằng có thể thực hiện điều đó một cách an toàn, mà không làm tăng mạnh số ca bệnh. Bằng chứng cho thấy rằng cách để thực hiện điều này (cùng với các biện pháp) là số lượng học sinh trong lớp ít.”

Tính tới sáng thứ Hai 10/8/2020, thỉnh nguyện đơn này đã có chữ ký của hơn 196,000 người, chỉ thiếu 4000 so với mục tiêu 200,000 chữ ký. 

Khi được hỏi về thỉnh nguyện đơn này vào sáng 10/8, một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục nói với đài CTV News Toronto rằng kế hoạch mở lại trường học đã được soạn thảo bởi “những bộ óc y khoa và khoa học xuất sắc nhất của quốc gia”.

“Chúng tôi tự hào đi đầu cả nước về mức kinh phí cho mỗi học sinh, chính sách khẩu trang nghiêm ngặt cho học sinh Lớp 4-12, tuyển dụng hơn 1300 lao công và tài trợ thêm 75 triệu Gia kim, cùng với tuyển dụng 500 y tá y tế công cộng để hỗ trợ sức khỏe học sinh tại trường học của chúng ta,” tuyên bố của Bộ viết.

Chủ tịch hội đồng học khu lớn nhất Ontario tuần trước cũng bày tỏ lo ngại về quyết định của chính quyền tỉnh bang không giảm sĩ số lớp học cho học sinh tiểu học.

Robin Pilkey, ủy viên đại diện Phường 7 của Hội đồng Học khu Toronto (TDSB), nói rằng quyết định giữ nguyên sĩ số lớp học cho cấp Mẫu giáo tới Lớp 8 không thuộc thẩm quyền của TDSB, mà cần theo lệnh của tỉnh bang.

“Tôi nghĩ mọi người đều lo ngại,” Pilkey nói. “Không chỉ các ủy viên, tôi biết phụ huynh, giáo viên, mọi người ai cũng lo ngại ít nhiều về chuyện này.”

Phụ huynh được quyết định có cho con của mình đi học tại lớp trở lại vào tháng 9 năm nay hay không. Học sinh sẽ có lựa chọn học từ xa, do hội đồng học khu cung cấp.

Tuần trước, thủ hiến Doug Ford nói ông sẽ đóng trường học trở lại nếu Ontario bị làn sóng COVID-19 thứ nhì. 

Thủ hiến Ford cũng khẳng định rằng quyết định giữ nguyên sĩ số lớp học không phải là quyết định tài chính. 

Ông nói rằng kế hoạch của ông dựa trên ý kiến tư vấn của “những bộ óc xuất sắc nhất của quốc gia”.

Nguồn: CTV, 10/8/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.