Giới lãnh đạo quốc phòng Canada sẽ xin lỗi các nạn nhân bị quấy nhiễu tình dục trong quân đội

0

Vào ngày 13/12 sắp tới, bộ trưởng quốc phòng và tổng tham mưu trưởng sẽ có lời xin lỗi chính thức với các nạn nhân bị quấy nhiễu tình dục trong quân đội Canada.

Bộ trưởng quốc phòng Anita Anand sẽ xin lỗi thay mặt Chính phủ Canada, thứ trưởng quốc phòng Jody Thomas sẽ xin lỗi thay mặt bộ quốc phòng, và tổng tham mưu trưởng Tướng Wayne Eyre sẽ xin lỗi thay mặt Quân lực Canada.

Lời xin lỗi sẽ diễn ra vào lúc 1 giờ chiều và được phát trực tiếp trên trang Facebook của Quân lực Canada. Sau đó, video lời xin lỗi sẽ được đăng lên tài khoản Twitter và YouTube của Quân lực Canada và trang mạng Xin lỗi về Hành vi Sai trái Tình dục.

Từ đầu tháng 2/2021, quân đội Canada đã sa lầy trong vụ bê bối với nhiều cáo buộc về hành vi sai trái tình dục liên quan tới một số vị lãnh đạo hàng đầu. Hơn nửa tá chỉ huy cấp cao nhất đã và đang là đối tượng bị khiếu nại hoặc đã bị cách chức về cách xử lý những vụ hành vi sai trái.

Bộ trưởng quốc phòng Anita Anand. (Ảnh: Adrian Wyld/The Canadian Press)

Hồi mùa xuân vừa rồi, chính phủ liên bang đã bổ nhiệm thẩm phán Tối cao Pháp viện đã về hưu Louise Arbour để tiến hành một cuộc đánh giá nhằm đưa ra các đề xuất về chấm dứt tình trạng lạm dụng, uy hiếp và xâm hại tình dục đã phổ biến trong quân đội trong hơn một thế hệ. Cuộc đánh giá của bà đã bắt đầu hồi tháng 4, dự kiến sẽ kéo dài khoảng một năm.

Dựa trên một trong những khuyến nghị tạm thời được Arbour gởi cho Harjit Sajjan, người tiền nhiệm của Anand, hồi đầu tháng 11 bộ trưởng quốc phòng Anand thông báo rằng bà sẽ chuyển việc điều tra và truy tố các vụ việc hành vi sai trái tình dục trong Quân lực Canada sang hệ thống tư pháp dân sự.

Cuộc đánh giá của cựu thẩm phán Arbour về hành vi sai trái tình dục trong quân đội không phải là lần đầu tiên. Sáu năm trước, chính phủ đảng Bảo thủ đã thực hiện một cuộc đánh giá độc lập, cũng do một cựu thẩm phán Tối cao Pháp viện, Marie Deschamps đứng đầu, về các hành vi sai trái tình dục trong quân đội. Bà đã khuyến nghị chính phủ thành lập một cơ quan độc lập để nhận trình báo về hành vi sai trái.

Khuyến nghị đó nhìn chung đã bị phớt lờ. Thay vào đó, Bộ quốc phòng đã thành lập trung tâm ứng phó với hành vi sai trái tình dục – tuy độc lập với hệ thống chỉ huy trong quân đội, trung tâm đó chỉ tư vấn cho các nạn nhân.

Nguồn: CBC, 29/11/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.