Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia bị nghi rửa tiền tại các sòng bạc ở British Columbia

1

Hoạt động rửa tiền xuyên quốc gia bị nghi là diễn ra không chỉ tại các sòng bạc, mà còn trong thị trường địa ốc ở B.C.

Bộ trưởng tư pháp David Eby nói ông sửng sốt trước những báo cáo nội bộ về phạm vi hoạt động được cho là của các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong các sòng bạc ở British Columbia.

Trong bài phát biểu tại một hội nghị chống tham nhũng ở Vancouver hôm thứ Sáu 1/12, bộ trưởng Eby nói ông không thể tiết lộ chi tiết những quan ngại của ông vì cảnh sát đang điều tra. Nhưng ông tin rằng tình hình rất nghiêm trọng.

Bộ trưởng Eby cũng thông báo rằng những khuyến nghị đầu tiên của Peter German, chuyên gia đánh giá độc lập của ông về những các buộc rửa tiền tại các sòng bạc ở B.C., sẽ được công bố vào ngày thứ Ba 5/12.

Ông nói, “Công chúng sẽ không còn mù tịt thông tin về chuyện đang diễn ra… Sẽ có thêm nhiều thông tin.”

Ông Eby nói thêm rằng những cáo buộc về hoạt động rửa tiền xuyên quốc gia liên quan tới các sòng bạc không chỉ dừng lại ở đó: “Tôi có lý do để tin rằng những vấn đề này có thể có liên hệ tới những lĩnh vực khác trong nền kinh tế của B.C.”

Ông Eby cũng nói rằng ông nghĩ hệ thống sở hữu địa ốc của B.C. — trong đó những chủ nhân thực sự của bất động sản có thể nấp đằng sau các cơ chế pháp lý mập mờ — có thể thu hút những tội phạm và quan chức tham nhũng ngoại quốc muốn giấu tài sản tại tỉnh bang này. Bộ trưởng Eby nói bộ trưởng tài chính Carole James đang chuẩn bị thực hiện những cải tổ để vén các tấm màn pháp lý che đậy chủ nhân thực sự của bất động sản và các công ty.

Ông Eby nhắc tới một nghiên cứu năm 2016 của tổ chức Minh bạch Quốc tế; báo cáo đó cho thấy những người mua địa ốc ở B.C. đang sử dụng các công ty trá hình, các quỹ tín thác và người mua được chỉ định để che giấu quyền lợi trong những bất động sản đó.

Khi xem xét 100 ngôi nhà có giá trị nhất ở Vancouver, báo cáo đó phát hiện rằng 46% — với giá trị tài sản lên tới hơn 1 tỷ đô-la — có quyền sở hữu mập mờ. Theo báo cáo này, trong 100 bất động sản này 29 được sở hữu qua các công ty trá hình, ít nhất 11 sở hữu qua những người được chỉ định (được ghi là sinh viên hoặc nội trợ trên bằng khoán đất đai), và ít nhất 6 được tiết lộ là được sở hữu trong quỹ tín thác cho những người thụ hưởng giấu tên.

Bộ trưởng Eby nói hệ thống sở hữu đất đai ở B.C. có thể có liên hệ với giá nhà cao ngất ngưỡng ở vùng Đại Đô thị Vancouver. Ông nói rằng những nhà kinh tế hàng đầu đã có “những lập luận không thể phớt lờ cho rằng các mức thu nhập chịu thuế được khai báo với Thuế vụ Canada không có liên hệ gì với giá trị địa ốc ở vùng Đại Đô thị Vancouver cho tới khi ta ra tới các vùng ngoại ô xa xôi của Vancouver”.

Ông Eby nói rằng bộ trưởng tài chính Carole James “đang chuẩn bị chính sách cần thực hiện để cải tổ các hệ thống đăng ký đất đai và công ty của chúng ta để tăng tính minh bạch”.

Trong phần thảo luận ban chuyên gia về tham nhũng ở Canada, nhiều luật sư thảo luận các quan điểm của bộ trưởng Eby về các sòng bạc và địa ốc ở B.C.

Luật sư Paul Lalonde, ủy viên hội đồng quản trị của tổ chức Minh bạch Quốc tế, nói, “Tôi nghe có vẻ như có quyết tâm cải tổ tính minh bạch về quyền sở hữu thụ hưởng. Chúng tôi rất phấn khởi khi nghe như vậy.”

Các chuyên gia đồng ý rằng tham nhũng là một vấn nạn có tính hệ thống, và là một vấn nạn mà ở Canada mới chỉ được nghiên cứu sâu ở Quebec. Một báo cáo đã phát hiện rằng tội phạm có tổ chức đã vươn sâu vào hoạt động thầu công trình công chánh ở Quebec. Nhưng các chuyên gia đồng ý rằng nạn tham nhũng trầm trọng tồn tại trên khắp Canada, và có những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy vấn nạn này đang tăng lên ở B.C.

Nguồn: National Post 1/12/2017.

1 thought on “Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia bị nghi rửa tiền tại các sòng bạc ở British Columbia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.