Khi Khalid Tabateb nhìn thấy một đứa trẻ trong độ tuổi chập chững bước lò dò theo mép một mái nhà ở Hamilton, anh không kịp suy nghĩ mà hành động ngay.

Thanh niên 18 tuổi này và cha đang lái xe đi ngang tòa nhà chung cư trên đường King Street East hôm thứ Tư 8/8 thì họ nhìn thấy đứa trẻ chỉ mặc tã, vừa ngủ dậy, lòn qua cửa sổ ở tầng hai và lò dò trên mái nhà.

Những người khác trong khu vực đã tụ tập và chuẩn bị tìm cách chộp đứa trẻ nếu bé rơi xuống.

Khalid hét lên bảo cha mình dừng xe.

“Cha tôi đậu xe rồi nói ‘Nếu con có thể giúp nó thì làm đi,” Khalid kể lại, thông qua chị gái Farah làm phiên dịch. “Tôi sợ. Tôi không muốn cậu bé này chết. Tôi không muốn chỉ đứng nhìn.”

Anh rung lắc nắm cửa nhà và gõ lên mấy cửa sổ. Khi không ai trả lời, anh đã phá vỡ màn chắn của một cửa sổ tầng trệt, chạy nhanh lên cầu thang và kéo em bé vào trong.

Cảnh sát Hamilton đã được gọi đến hiện trường và đang nhắc nhở các bậc cha mẹ nhớ đóng chặt tất cả cửa ra vào và cửa sổ để giữ an toàn cho trẻ em.

Cảnh sát không điều tra vụ việc như một tội hình sự, và khen ngợi cách xử lý nhanh trí của Khalid đã cứu đứa trẻ.

Khalid Tabateb, trái, nhanh trí cứu mạng đứa bé chập chững trên mái nhà ở Hamilton. (Ảnh ghép của CBC)

Bản năng hành động, bất chấp nguy hiểm, là điều mà gia đình Khalid cho biết anh đã học được nhiều năm trước đây ở Syria bị chiến tranh tàn phá, khi anh và cha chạy ra đường để mang một đứa trẻ hai tuổi bị bắn vào chân vào chỗ an toàn.

Hôm thứ Tư 8/8, Khalid nói anh không nghĩ về lần cuối anh cứu mạng một người. Anh chỉ quan tâm làm sao để cậu bé không bị ngã chết.

Gia đình Tabateb tới Hamilton tị nạn vào năm 2014. Họ chạy sang Jordan để tránh cuộc nội chiến ở Syria, nhưng muốn tới Canada để có cơ hội có cuộc đời tốt đẹp hơn.

Khalid là một học sinh lớp 12 tại Trường Trung học Sir John A. Macdonald.

Nguồn: CBC 11/8/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.