Hôm thứ Sáu 26/11/2021, chính phủ liên bang Canada ban hành lệnh có hiệu lực ngay lập tức cấm các chuyến bay từ miền nam châu Phi cho tới ít nhất là ngày 31/1/2022 sau khi một biến thể coronavirus mới đáng lo ngại được phát hiện.

Giới chức liên bang công bố những biện pháp hạn chế thông hành mới đối với công dân ngoại quốc và người Canada để ứng phó với biến thể đáng lo ngại mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên là Omicron.

“Do có thể tăng khả năng lây truyền và có thể tăng khả năng kháng lại với sự bảo vệ nhờ  vaccine, chúng tôi lo ngại về biến thể mới này và theo dõi chặt chẽ tình hình đang biến chuyển,” bác sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng của Canada, nói trong buổi họp báo cập nhật tình hình COVID-19 vào chiều 26/11.

Có hiệu lực ngay lập tức, chính phủ liên bang sẽ cấm tất cả các công dân ngoại quốc đã lưu trú tại miền nam châu Phi trong 14 ngày gần nhất nhập cảnh vào Canada.

Các quốc gia bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập cảnh bao gồm (nước) Nam Phi, Mozambique, Botswana, Eswaitini, Zimbabwe, Lesotho và Namibia.

Bộ trưởng giao thông vận tải Omar Alghabra cho biết các biện pháp hạn chế thông hành này của Canada sẽ không áp dụng đối với các quốc gia khác ngay bây giờ nhưng chính phủ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình.

Tất cả công dân và thường trú nhân Canada đi từ miền nam châu Phi sẽ phải được xét nghiệm ngay khi trở về Canada và sẽ cách ly tại một địa điểm được liên bang phê chuẩn cho tới khi họ nhận được kết quả âm tính. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, họ có thể tiếp tục cách ly tại nhà và sẽ phải làm thêm một xét nghiệm khác vào ngày cách ly thứ mười của họ.

Những người Canada rời miền nam châu Phi và đi qua một quốc gia gián tiếp trên hành trình của họ về nước sẽ phải làm xét nghiệm tại quốc gia đó trước khi nhập cảnh vào Canada.

“Quy định bắt buộc họ phải làm xét nghiệm từ điểm cuối cùng, thành phố cuối cùng mà họ đã quá cảnh. Đây là một biện pháp phòng ngừa bổ sung để chúng ta thực sự rút kinh nghiệm từ các bài học khác và từ các tình huống khác, và đây là một lớp bảo vệ bổ sung,” bộ trưởng Alghabra nói.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Canada đang đưa ra khuyến cáo không nên đi tới miền nam châu Phi trong thời điểm hiện tại.

Hôm thứ Sáu 24/11, bộ trưởng giao thông Alghabra cho biết hiện không có chuyến bay thẳng tới Canada từ miền nam châu Phi.

Bác sĩ Tâm cho biết biến thể mới của virus vẫn chưa được phát hiện ở Canada.

Khách xếp hàng để lên máy bay đi nước ngoài tại phi trường quốc tế OR Tambo ở Johannesburg, Nam Phi ngày 26/11/2021. (Ảnh: Jerome Delay/AP Photo)

Trước đó trong ngày 26/11/, thủ hiến Doug Ford của Ontario đã kêu gọi liên bang ngay lập tức cấm tất cả các chuyến bay và hành khách từ các quốc gia có biến thể mới đáng lo ngại.

Ông đã yêu cầu cơ quan Y tế Công cộng Ontario thực hiện kế hoạch tăng cường giám sát và cập nhật hoạch định tình huống để ứng phó với biến thể mới.

“Chúng ta không thể lặp lại những sai lầm tương tự đã cho phép các biến thể Alpha và Delta xâm nhập vào đất nước chúng ta. Cách phòng thủ tốt nhất của chúng ta lúc này là ngăn chặn biến thể này ở biên giới,” thủ hiến Ford nói.

Giới chức Ontario cho biết đã có khoảng 9000 người đã tới Canada từ Nam Phi kể từ tháng 6/2021, theo dữ liệu từ Cơ quan Y tế Công cộng Canada.

Hôm thứ Năm 25/11/, bộ trưởng y tế Nam Phi cho biết biến thể này là đáng lo ngại vì số lượng đột biến cao và sự lây lan nhanh chóng trong giới trẻ.

Giới chức y tế ở Vương quốc Anh đã nêu những quan ngại về tính hiệu nghiệm của vaccine hiện có để chống lại biến thể mới.

Hôm thứ Sáu 26/11, một số quốc gia châu Âu cũng thông báo rằng họ dự định cấm chuyến bay từ miền nam châu Phi.

Chính phủ Mỹ cũng áp dụng các biện pháp hạn chế tương tự bắt đầu từ thứ Hai 29/11.

Nguồn: CP24, The Associated Press, 26/11/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Canada cấm chuyến bay từ 7 nước châu Phi, do nguy cơ biến thể Omicron

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.