Kế hoạch khí hậu mới của Canada yêu cầu ngành dầu khí giảm 2/5 khí thải trước năm 2030

0

Kế hoạch chống biến đổi khí hậu mới của Canada dự đoán ngành dầu khí sẽ cần giảm 42% lượng khí thải nhà kính so với mức hiện tại trước năm 2030 nếu Canada muốn đạt được các chỉ tiêu mới của mình.

Kế hoạch giảm khí thải được bộ trưởng môi trường Steven Guilbeault đệ trình tại Hạ viện hôm 29/3/2022. Kế hoạch này dự báo rằng lượng khí thải từ điện sẽ gần như bằng 0 trước cuối thập niên này nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để thấy tiến bộ thực sự từ ngành giao thông.

Kế hoạch này là một yêu cầu bắt buộc về lập pháp theo luật khí thải ròng bằng 0 mà chính phủ đã thông qua năm ngoái.

Kế hoạch này sử dụng các mô hình phân tích dự báo kinh tế và khí thải để đánh giá các dự án có chi phí hợp lý nhất và khả thi nhất về mục tiêu của Canada là giảm lượng khí thải trước năm 2030 xuống còn không quá 60% mức của năm 2005. Kế hoạch mới chủ yếu tăng tốc độ và tham vọng của các chương trình chống biến đổi khí hậu hiện có.

Dầu khí chiếm hơn 1/4 tổng lượng khí thải của Canada và lượng khí thải carbon của ngành này đã tăng 20% kể từ năm 2005.

Ngành giao thông, chiếm 25% lượng khí thải hiện tại, đã tăng 16%.

Chính phủ liên bang cũng cam kết dành 9.1 tỷ đô cho các khoản chi tiêu mới để bảo đảm tới năm 2030 giảm 40% tổng lượng khí thải, so với mức của năm 2005.

Tại Canada, lĩnh vực dầu khí là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, đang đẩy nhanh quá trình ấm lên toàn cầu, góp phần khiến các thiên tai xảy ra với quy mô lớn hơn, cường độ mạnh hơn và thường xuyên hơn, đồng thời tác hại tới sức khỏe và sinh kế của con người.

Oil Sands Pathways to Net Zero Alliance – liên minh gồm 6 công ty đang chiếm khoảng 95% hoạt động sản xuất dầu cát của Canada – nói rằng liên minh nhận thấy vai trò thiết yếu của ngành trong việc giúp đất nước đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Năm ngoái, liên minh này cũng đã công bố kế hoạch để đạt mức khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050, với mục tiêu tạm thời là cắt giảm 22 megaton khí thải từ hoạt động sản xuất dầu cát vào cuối thập niên này.

Trong khuôn khổ của kế hoạch khí hậu mới, chính phủ liên bang đặt mục tiêu trong vòng 4 năm tới, 20% số xe hạng nhẹ được bán ra sẽ phải là xe không có khí thải, và tỷ lệ này sẽ tăng lên 60% vào năm 2030 và 100% vào năm 2035.

Đối với ngành xây dựng – chiếm tỷ trọng lớn thứ 3 trong lượng khí thải của – đất nước, chính phủ liên bang đặt mục tiêu tới năm 2030 giảm 37% lượng khí thải so với mức năm 2005. Chính phủ liên bang sẽ đầu tư thêm 458.5 triệu đô cho chương trình Trợ cấp Nhà Xanh hơn Canada (Canada Greener Homes Grant ), giúp người dân trang trải cho các khoản tân trang nhà theo hướng tiết kiệm năng lượng.

Chính phủ Canada dự định sẽ dành 780 triệu đô cho Quỹ giải pháp khí hậu thông minh thiên nhiên hiện hành và một khoản đầu tư mới trị giá 470 triệu đô để hỗ trợ những cách canh nông bền vững.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 29/3/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.