Hai mẹ con đoàn tụ ở Toronto sau 80 năm xa cách

0

Gerda Cole, một cụ bà 98 tuổi ở Ontario, nói rằng bà nhận được món quà ý nghĩa nhất trong ngày Lễ Mẹ mà bà có thể tưởng tượng sau khi gặp lại con gái mình lần đầu tiên sau 80 năm.

Khi còn là một thiếu nữ Do Thái, Cole thoát khỏi nạn thanh trừng ở quê hương Vienna, Áo vào năm 1939 khi bắt đầu Đệ nhị Thế Chiến. Cha mẹ Cole đã gởi cô đi một mình trên chuyến xe chở trẻ em tới Anh. 

Ở tuổi 18, Cole sinh con gái, Sonya Grist, vào năm 1942, nhưng do hoàn cảnh kinh tế của mình, Cole được ủy ban tị nạn ở Anh khuyên nên cho con mình làm con nuôi, và không được tiếp xúc gì nữa với con.

Bà Cole và con gái đã xa cách trong 80 năm kể từ đó.

Hôm thứ Bảy 7/5/2022, hai mẹ con đã ôm chặt lấy nhau trong ngày hội ngộ. Vừa phấn khích vừa ngỡ ngàng, bà Cole cứ lặp đi lăp lại “80 năm”. Con gái của bà đùa, “Đừng nhấn mạnh tuổi tác của con.”

“Cảm ơn tất cả mọi người đã tới và chia sẻ trải nghiệm tuyệt vời này với tôi. Tôi rất vui mừng khi được nói, ‘con gái của tôi’,” bà Cole nói. “Thật có ý nghĩa khi còn sống để chứng kiến ​​những khoảnh khắc này.”

Stephen Grist đã giúp mẹ ông tìm ra bà Cole ở Canada và liên lạc với bà tại một viện dưỡng lão ở Toronto. Ông cho biết bao lâu nay ông chỉ mong tìm được tên và lai lịch của bà ngoại ruột của mình.

“Tôi cứ nghĩ cuối cùng sẽ tìm thấy giấy tờ khai tử,” ông nói hôm 7/5. “Cuối cùng, tôi đã tìm ra con trai ghẻ của bà Gerda, và họ cho tôi biết bà Gerda vẫn khỏe mạnh và đang sống tại một viện dưỡng lão ở Canada. Quả là sửng sốt. Điều đó đã thay đổi mọi thứ.”

“Khi tôi nói với mẹ tôi, mẹ tôi nói ngay là ‘Mẹ muốn lên máy bay tới Canada và ôm bà,’ nhưng chúng tôi đã không thể đi được vì đại dịch. Nhưng nay chúng tôi đã tới ở đây.”

Gerda Cole đoàn tụ với con gái Sonya Grist và cháu ngoại Stephen Grist trong ngày sinh nhật thứ 98 của bà Cole. (Ảnh: CTV)

Sonya Grist cho biết bà biết bà Cole là mẹ của mình ngay trong lần đầu tiên họ liên lạc qua email. Khi đó, bà Cole viết cho bà, “Con phải hiểu rằng máy tính này không thích mẹ.”

“Đó chính xác là điều mà tôi sẽ nói,” bà vừa cười vừa nói.

Hai mẹ con dành thời gian còn lại trong ngày để trò chuyện và khiêu vũ với nhau trong bữa tiệc đoàn tụ. Đó là khoảnh khắc mà cả hai sẽ mãi trân trọng.

“Đừng đợi tới ngày mai trước khi quá muộn, nếu bạn muốn sống, hãy sống ngay bây giờ, không phải ngày mai hay ngày kia,” bà Cole nói hôm thứ Bảy. “Tôi chỉ có lời khuyên như vây.”

Nguồn: CBC, 7/5/2022.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.