Những người cho vay mờ ám có liên hệ tới tội ác ma túy rửa tiền thông qua bất động sản ở British Columbia (Kỳ 1)

Kathy Tomlinson Xiao Xu

Khương An lược dịch

Đó là tiền bẩn – nhét đầy trong thùng xe Mercedes của họ và đằng sau ghế trên chiếc xe Range Rover của họ. Số còn lại cất giấu trong một két sắt và ban đầu giường trong phòng ngủ, tại một căn condo họ đang dùng.

Toàn tiền mệnh giá nhỏ – tổng cộng $660,970 – dính fentanyl gây chết người và các loại ma túy đường phố khác. Cảnh sát tịch thu số tiền này vào mùa xuân năm 2016, khi bắt Ying Zhang, Zhi Guang Zhang và Wei Zhang, sau khi đã theo dõi những người này Và quan sát họ thực hiện giao dịch tại các bãi đậu xe ở và xung quanh Vancouver.

9 trong số 45 nhà mà nhật báo The Globe and Mail điều tra về các quy trình cho vay mà giới buôn bán ma túy có thể dùng để đầu tư và rửa tiền, rồi thu lợi nhuận lớn – tất cả đều không cần thực sự sở hữu bất cứ bất động sản nào có liên quan. (Ảnh: Ben Nelms/The Globe and Mail)

Những người này không bị buộc tội gì, dù có bằng chứng cho thấy họ bán các loại thuốc giảm đau opioid gây chết người. Ở British Columbia, không phải là chuyện bất thường nếu cảnh sát không buộc tội khi họ phát hiện những người buôn bán sở hữu tiền ma túy, nhưng không giữ ma túy thực sự. Tuy nhiên, ba người họ Zhang cũng mất hẳn tiền của mình: Một thẩm phán ra lệnh chính quyền tỉnh bang tịch thu số tiền đó vì đó là “thu nhập từ tội ác”.

Đó là nỗi đau đầu lớn cho bất cứ kẻ buôn lậu ma túy nào: tìm cách bảo vệ lợi nhuận bất chính để tránh bị ăn cắp hay tịch thu. Chúng không thể mang những túi tiền mặt bước vào ngân hàng, vì nhân viên ngân hàng bắt buộc phải trình báo với nhà chức trách là tiền khả nghi. Nên tiền mặt càng ngày càng nhiều. Cho tới khi chúng tìm ra cách rửa tiền.

Một cuộc điều tra của nhật báo The Globe and Mail đã phát hiện rằng ba người họ Zhang và các cư dân địa phương khác có liên can tới tội ác liên quan tới ma túy trên thực tế giữ tài sản của mình trong bất động sản ở vùng Vancouver, nơi tài sản đó được xem là sạch và an toàn, mà không thực sự sở hữu bất cứ bất động sản nào.

Chỉ vài giờ sau khi phóng sự điều tra của The Globe and Mail được đăng, bộ trưởng tư pháp British Columbia gọi vấn nạn này là “rất nghiêm trọng và hết sức đáng lo ngại”.

Bộ trưởng David Eby nói, “Phóng sự này khẳng định cam kết của chính quyền chúng tôi về việc có biện pháp xử lý nạn rửa tiền và hoạt động tội phạm ở B.C.”

Ba người họ Zhang và nhiều người khác tự gọi mình là người cho vay cá nhân (private lender) – cho vay hàng triệu đô-la dưới dạng mortgage có đăng ký và khoản vay ngắn hạn.

Cũng như cách làm của một ngân hàng, họ cấp một khoản vay, rồi đăng ký phí địa khoán (land-title charge) đối với bất động sản của người vay, bằng giá trị khoản vay, cộng lãi. Khoản phí này (cho họ có phần hùn trong bất động sản) có giá trị cho tới khi nợ vay được trả hết. Nếu bất động sản được bán, khoản vay được trả từ số tiền bán, bằng tiền sạch, tất thảy có vẻ hợp pháp.

Luật sư David Chen ở Richmond, người đại diện cho một số người vay như vậy, đồng ý. “ Đó có thể là một trong những lý do khiến ta có thị trường địa ốc tăng quá cao như vậy ở Vancouver. Nếu hiện nay những cơ quan quản lý của chúng ta có cách quản lý và giảm thiểu những giao dịch như vậy … ta sẽ thấy số tiền đó chảy sang chỗ khác, chứ không phải thông qua bất động sản.”

Ngoài ba người họ Zhang, những người cho vay cá nhân như vậy ở B.C. còn có Xun Chuang, người có tiền sử tội ác ma túy; Vinh-Loc Chung, bị kết tội mang vũ khí bị cấm; Xiao Ju Guan, bị phát hiện lưu trữ thuốc lắc (ecstasy) và các loại ma túy khác; Ye Jin Li, bị kết tội về ma túy; và Kwok Chung Tam, một người cho vay lâu năm ở Vancouver nhưng bị kết tội ma túy. Ông Guan cũng có hãng chuyển tiền ra hải ngoại.

Giá trị 47 triệu đô-la của các khoản vay cá nhân được nhật báo The Globe and Mail phát hiện chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động cho vay đáng ngờ: Chỉ có những khoản vay bị tranh chấp hoặc vỡ nợ trầm trọng mới bị kiện ra tòa, nên có dấu vết hồ sơ giấy tờ.

Còn tiếp: Kỳ 2.

Nguồn: The Globe and Mail 16/2/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

4 thoughts on “Nghi vấn rửa tiền ma túy bằng bất động sản ở British Columbia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.