Phần lớn công chức Canada ngại trở lại làm việc ở văn phòng

0

Các diễn đàn trực tuyến dành cho công chức Canada đã bùng nổ trong những tuần gần đây với nhiều bình luận về khả năng quay lại làm việc ở văn phòng.

Tuy có một số công chức muốn quay lại làm việc trong các văn phòng chính phủ hoặc hài lòng với một chế độ làm việc kết hợp giữa từ xa và tại văn phòng, đa số muốn tiếp tục làm việc tại nhà giữa lúc làn sóng đại dịch COVID-19 thứ bảy đang diễn ra ở Canada.

Jennifer Carr, chủ tịch Professional Institute of the Public Service of Canada (PIPSC) – nghiệp đoàn đa ngành lớn nhất Canada, với khoảng 70 ngàn hội viên – cho biết 60% hội viên của PIPSC muốn làm việc tại nhà, 25% muốn làm công việc kết hợp giữa từ xa và tại văn phòng, và 10% muốn trở lại làm việc tại văn phòng toàn thời gian.

Người lao động thắc mắc về quy định bắt buộc đeo khẩu trang sẽ được các bộ ngành áp dụng ra sao, về nhu cầu và sự cần thiết phải đến văn phòng khi họ có thể làm việc an toàn và hiệu quả tại nhà của mình.

Greg Phillips, chủ tịch nghiệp đoàn Canadian Association of Professional Employees (CAPE), kêu gọi tạm ngưng trở lại làm việc ở văn phòng.

Ông cho biết hội viên của CAPE từ lâu đã ưa chuộng phương án làm việc kết hợp giữa ở nhà và tại văn phòng. CAPE có hơn 20 ngàn hội viên, trong đó có các chuyên gia kinh tế, biên/phiên dịch viên, các thành viên dân sự của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP).

Trong khi đó, nghiệp đoàn lớn nhất trong khu vực công của Canada, Public Service Alliance of Canada (PSAC), với gần 230 ngàn hội viên, đang kêu gọi chính phủ linh hoạt trong việc đưa nhân viên trở lại văn phòng và giải quyết những lo ngại của người lao động. PSAC cho biết, hầu hết các hội của mình vẫn đang làm việc từ xa và nhiều người muốn tiếp tục có được sự linh hoạt đó.

Trong một phát biểu mới đây, Chủ tịch Hội đồng Ngân khố Mona Fortier cho biết chế độ làm việc kết hợp giữa từ xa và tại văn phòng là tương lai của dịch vụ công liên bang. Thư ký Hội đồng Cơ mật Janice Charette cho rằng mô hình làm việc kết hợp này mang lại “cơ hội có ý nghĩa” như lực lượng lao động được phân bổ trên toàn quốc và linh hoạt hơn cho nhân viên, trong khi việc đưa mọi người trở lại với nhau trong một văn phòng có những lợi ích như nâng cao khả năng hình thành ý tưởng, chuyển giao kiến thức và xây dựng văn hóa công vụ vững mạnh.

Một số bộ ngành của Canada đang yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng vài ngày trong một tuần, trong khi những bộ phận khác thì linh hoạt hơn. Lo ngại của người lao động hiện nay là nguy cơ nhiễm COVID-19 từ đồng nghiệp và điều kiện làm việc tại một số văn phòng.

Theo khảo sát, làm việc bán thời gian tại nhà giúp một người trung bình tiết kiệm được $11000 mỗi năm, nhờ giảm đi lại, chi tiêu ít hơn cho xăng xe và thực phẩm. Những người lao động làm việc theo mô hình này cũng cho biết sự linh hoạt đã giúp họ khỏe mạnh hơn, khi mang lại nhiều cơ hội để tập thể dục và ăn uống tốt hơn. Sức khỏe tâm thần của người lao động cũng được cải thiện.

Nguồn: CBC, 8/8/2022.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.