Minh tinh màn bạc Thẩm Thúy Hằng đã qua đời vào lúc 20h10 ngày 6/9/2022 tại Sài Gòn, theo xác nhận của Sở Văn hóa – Thể thao Sài Gòn.

Thẩm Thúy Hằng vừa là minh tinh màn bạc, vừa là biểu tượng nhan sắc của điện ảnh miền Nam Việt Nam trước năm 1975.

Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng năm 1939 tại Hải Phòng, nhưng khi chưa đầy năm, cô cùng gia đình trở về miền Nam và lớn lên ở An Giang. 

Năm 16 tuổi, cô thiếu nữ Kim Phụng tham gia cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của hãng phim Mỹ Vân và đạt giải nhất của cuộc thi sau khi vượt qua 2000 thí sinh khác. 

Chính cô đã tự chọn cho mình nghệ danh Thẩm Thúy Hằng, với Thẩm là họ của nhạc sĩ Thẩm Oánh, lúc đó đang là hiệu trưởng trường nhạc mà cô học. Còn Thúy là tên cô bạn thân, và Hằng là con sông nổi tiếng bên Ấn Độ. 

Thẩm Thúy Hằng là gương mặt sáng giá của điện ảnh Sài Gòn trước 1975

Với vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim Người đẹp Bình Dương – một phim đen trắng của hãng phim Mỹ Vân ra mắt năm 1958, Thẩm Thúy Hằng đã nổi lên như một ngôi sao điện ảnh. Cái tên “Người đẹp Bình Dương” cũng đã theo Thẩm Thúy Hằng từ đó.

Thẩm Thúy Hằng đóng khoảng 60 phim và là giai nhân nổi tiếng vào thập niên 1950, 1960. Không chỉ điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng còn tham gia lĩnh vực sân khấu, đóng kịch và cải lương.

Thẩm Thúy Hằng rực sáng trong các phim Nàng, Trà Hoa Nữ, Đôi mắt huyền, Điệp vụ tìm vàng, Sóng tình, Như hạt mưa sa, Tứ quái Sài Gòn… Thời vang bóng, vào năm 1972 – 1974, Thẩm Thúy Hằng đã hai lần đoạt giải Diễn viên xuất sắc Á Châu tại Liên hoan phim Đài Bắc, Ảnh hậu Á Châu trong Liên hoan phim Á Châu tổ chức tại Hong Kong và Đài Loan.

Ở lĩnh vực sân khấu, Thẩm Thúy Hằng có những vai diễn đáng chú ý trong Cho tình yêu mai sau, Đôi bông tai, Hoa sim gai trắng, Biệt thự hoang tàn… Vai diễn cuối cùng của bà trên sân khấu là Phồn Y trong vở Lôi Vũ của Đoàn kịch Kim Cương sau năm 1975.

Thẩm Thúy Hằng cùng Thanh Nga, Kiều Chinh, Kim Cương được mệnh danh là tứ đại mỹ nhân của Sài Gòn trước năm 1975.

Sau năm 1975, Thẩm Thúy Hằng tiếp tục đóng nhiều phim: Cho cả ngày mai, Ngọn lửa Krông Jung... Bà được chọn tham dự Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary (Tiệp Khắc).

Những năm gần đây, Thẩm Thúy Hằng sống khép kín tại nhà riêng ở khu Thanh Đa (quận Bình Thạnh, Sài Gòn), tu tại gia và nghiên cứu Thiền học.

Nguồn: Tuổi Trẻ, 7/9/2022.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.