Chính quyền Trump bắt đầu đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm đối với các đồng minh Canada, Mexico và Liên hiệp Châu Âu (EU) từ ngày 1/6/2018.

Thép cuộn tại hãng sản xuất thép Dofasco ở Hamilton ngày 13/3/2018. (Ảnh: Tara Walton/The Canadian Press)

Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross đã đưa ra thông báo này trong một cuộc điện đàm với báo giới sáng thứ Năm 31/5.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố hồi tháng 3 rằng Mỹ sẽ đánh thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu, với lý do an ninh quốc gia.

Ông đã miễn trừ cho hai nước đồng minh thuộc Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Liên hiệp Châu Âu (EU), nhưng tất cả các trường hợp miễn trừ này hết hạn vào ngày 1/6.

Bộ trưởng Ross nói rằng các trường hợp miễn trừ cho Canada và Mexico đã được gắn với tiến bộ đạt được của các cuộc tái đàm phán NAFTA, mà “đã mất nhiều thời gian hơn chúng tôi đã hy vọng”.

Ông nói có thể có khả năng linh hoạt về các loại thuế nhập khẩu này.

Bàn về khả năng trả đũa, Ngoại trưởng Chrystia Freeland nói rằng Canada sẽ bảo vệ các ngành công nghiệp và việc làm của mình.

Bộ trưởng tài chính Canada Bill Morneau đã tuyên bố vào cuối ngày thứ Tư 30/5 rằng chính phủ sẽ tăng cường các biện pháp ngăn chặn thép và nhôm của nước ngoài bị bán phá giá vào thị trường Bắc Mỹ, nhưng dường như đã chẳng làm gì để ngăn chặn các loại thuế có tính trừng phạt của Mỹ.

Thủ tướng Justin Trudeau gọi điện cho thủ hiến Ontario Kathleen Wynne, thủ hiến Quebec Philippe Couillard và thủ hiến Saskatchewan Scott Moe, đều là các tỉnh bang có ngành thép và nhôm quy mô lớn, hôm 30/5 để bàn về quyết định sắp tới của Mỹ.

Văn phòng Thủ tướng cho biết họ “đều đồng ý tiếp tục bảo vệ ngành thép và nhôm của Canada trước các loại thuế quan thiếu căn cứ và đấu tranh vì lợi ích cao nhất của tất cả các công nhân và doanh nghiệp Canada.”

Nỗ lực của Canada nhằm chống thuế quan của Mỹ tìm được sự đồng cảm từ các đồng minh châu Âu, những nước cũng đang cố gắng ngăn chặn hành động của Mỹ.

Cả thủ tướng Trudeau lẫn tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đã đưa ra các lập luận riêng của mình để phản hồi về hành động của chính quyền Mỹ, trong khi các quan chức Châu Âu khác đã gặp các quan chức Mỹ tại Paris hôm thứ Năm 31/5.

Bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire nói sau khi gặp Ross rằng thương mại toàn cầu không phải là một cuộc đấu súng, không phải là ai tấn công ai, rồi đợi xem ai là người cuối cùng còn sống.

Nguồn: CBC 31/5/2018.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Mỹ đánh thuế thép và nhôm đối với Canada, Mexico và EU từ ngày 1/6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.