Tỷ lệ lạm phát của Canada ở mức 3.1% trong tháng 6/2021 do giá nhà ở và giao thông vận tải tăng nhanh chóng, trong khi mức tăng của thực phẩm, quần áo và hoạt động giải trí chậm lại so với tháng 5.

Theo số liệu do cơ quan Thống kê Canada công bố hôm 28/7/2021, chi phí nhà ở tăng 4.4% trong năm qua và chi phí giao thông vận tải tăng 5.6% so với tháng 6/2020.

Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát đã giảm xuống vì giá nhiều mặt hàng đã giảm so với năm ngoái, như thịt bò (giảm 11%), rau tươi (giảm 7.5%) và dịch vụ điện thoại di động (giảm tới 21%).

Cơ quan thống kê quốc gia cho biết giá dịch vụ điện thoại di động giảm mạnh chủ yếu là do nhiều chương trình khuyến mãi trong toàn ngành với mức giá thấp hơn cho các gói điện thoại di động và dữ liệu thưởng thêm.

Chi phí nhà ở là một yếu tố chính đẩy tỷ lệ lạm phát lên, vì chi phí mua hoặc thuê nhà tiếp tục tăng.

Chỉ số chi phí thay thế của chủ nhà tăng 12.9%, tỷ lệ tăng hàng năm cao nhất kể từ năm 1987. Nhưng chi phí vay mua nhà bằng nợ mortage đã giảm 8.7% trong năm qua, mức giảm mạnh nhất trong hơn 70 năm lưu trữ dữ liệu, theo chuyên gia kinh tế Benjamin Reitzes của ngân hàng Bank of Montreal.

Trong khi đó, giá xăng đã tăng 32% so với tháng 6 năm ngoái. Nhưng mức tăng này thấp hơn so với mức 43% trong tháng 5.

“Giá dầu tại thời điểm này năm ngoái đang phục hồi, nhưng vẫn ở mức khá thấp sau cú sốc đại dịch,” chuyên gia kinh tế Sri Thanabalasingam của ngân hàng TD Bank nhận định trong một cuộc phỏng vấn. “Trong những tháng sắp tới, chúng ta sẽ thấy ít tác động của năm cơ sở hơn và do đó ít đóng góp hơn của giá xăng vào tỷ lệ lạm phát nói chung.”

Ít nhất là tạm thời giá xăng đang đóng góp phần lớn trong tỷ lệ lạm phát. Nếu loại trừ xăng, tỷ lệ lạm phát chỉ là 2.2%.

Sắp tới giá cả còn cao hơn

Thanabalasingam nói rằng giá xăng và giá giao thông vận tải cao hơn chỉ là một trong những yếu tố mà người tiêu dùng có thể sớm cảm nhận khi mua sắm gần như bất cứ thứ gì.

Các doanh nghiệp đang đối mặt với chi phí cao hơn cho mọi thứ, từ vật tư tới nhân công. Những chi phí đó rốt cuộc phải được chuyển sang người tiêu dùng.

“Chúng ta có thể sẽ thấy doanh nghiệp chuyển những chi phí này sang cho người tiêu dùng nhiều hơn nhưng tôi nghĩ rằng điều đó chỉ là tạm thời vì về lâu dài, nếu doanh nghiệp tiếp tục làm như vậy, người tiêu dùng sẽ đòi hỏi mức lương cao hơn,” ông nói.

Nguồn: CBC, The Canadian Press, 28/7/2021.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.